Unity Project NuWalkAround มหาวิทยาลัยนเรศวร

1.1.ที่มาของโครงการ 
1.ปัจุบันสื่อทางอิเล็กทรอนิกส์กำลังขยายตัวอย่างมาก พร้อมกับตลาดของ อุปกร IT ที่มีคนใช้จำนวนมาก ทั้ง โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์โนทบุค หรือ แท็ปเล็ท ทำให้อุตสาหกรรมเกมส์และ Application บนอุปกรณ์ต่างๆ เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
2.เมื่อมองย้อนไปในอดีต มีเกมออนไลน์มากมายที่ติดตลาดและเป็นที่น่าจดจำของคนในหลายๆรุ่น โดยเมื่อวิเคราะห์ดูจะพบว่า เกมส์แหล่านั้น ถูกพัฒนามาให้เกิดเป็นแหล่ง Social Network ในยุคแรกๆ รวมไปถึงมีกิจกรรมในเกมส์ มากมายที่ทำให้ผู้เล่นสนุก และการได้มีสังคมคนรู้จักนอกเหนือจากในชีวิตจริง นั้นก็ยังเป็นสิ่งคนกลุ่มนี้ต้องการ
Ro เมื่อพูดถึงเกมส์ออนไลน์ในยุคแรกๆ เกือบทุกคนก็คงจะรู้จัก Ro เกมส์ๆนี้ โดยเป็นเกมส์ที่มีคนหลงรักอยู่ถึงในปัจุบัน ก็ยังไม่ปิดตัวลง ผู้จัดทำจึงได้ลองทำการวิเคราห์ นำข้อดีของ Ro มาพิจรณาดู
-          เป็นเกมส์แนวโลกเสมือน โลกของ Ro ไม่ได้มีอยู่จริง แต่ดำเนินตามกฎ กติกาของโลกที่ตัวเองสร้างขึ้น ซึ่งนั้นทำให้ผู้เล่น ได้เปิดโลกใหม่ ทั้งในด้านจินตานาการ
-          เป็นตัวช่วยในการเข้าสังคม เมื่อมองถึงเด็กมหาลัยปี 1 แล้ว เราคงจะติดถึงเรื่องการเข้าสังคม ที่บางคนอาจจะเข้ากับเพื่อนไม่ได้เลยในช่วงแรกๆ แต่สำหรับเกม Ro แล้วนั้น เนื่องด้วยในเกมส์ มีกิจกรรมมากมาย ทั้งการ ล่ามอนส์เตอร์ การทำเควสหาของ ย่อมมีสิ่งที่ไม่อาจทำได้คนเดียว จึงเป็นที่สำหรับคนที่ไม่กล้าแสดงออก ได้ทำลายกำแพงและ พูดคุยกับผู้คนรอบข้าง โดยเริ่มจากในเกมส์ก่อน
-          ระบบเควส ระบบเควสของ Ro ก็เหมาะสมกันตัวเกมและโลกของเกม Ro ดี ทำให้ผู้จัดทำคิดว่า ถ้าหากเรานำระบบนี้มาสานต่อในงานของเรา ก็อาจจะสร้างเรื่องราวที่มีสีสัน เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยได้ในโปรเจค NU WalkAround ด้วยเช่นกัน

Pangya เกมปังย่าเป็นเกมส์เกี่ยวกับการเล่นกีฬา แต่ผู้จัดทำได้จับสังเกตข้อสังเกตุหนึ่งในเกมได้ดังนี้
-          ภายในเกมส์มีระบบ Chatroom ซึ่งสามารถจุคนให้เข้าไปคุนกันได้ 30 คน โดย Server ของ Chatroom ไม่เคยเว้นว่างเลย มีทั้งคนเข้าไปขายสินค้าในเกม หรือ หาเพื่อนคุย เนื่องด้วยตัวละครที่น่ารัก และการเล่นของ Pangya ที่มีเคล็ดลับมากมาย ทำให้ผู้คนจำนวนมาก เข้าไปแชร์ประสพการณ์ในห้อง และ เกิดเป็นสังคมที่ไม่ได้มีแต่การพูดถึงเพียงเรื่องเกมส์เท่านั้น




1.2.ธีม และ แนวคิด
          ธีมของ Project NuWalkAround  นั้น คือการใช้ แผนที่จริงของมหาวิทยาลัยนเรศวรเพื่อให้นิสิต หรือผู้ใช้ภายนอกมหาลัยเกิดความคุ้นเคย และยังเป็นการสร้างความสนใจ ให้กับเด็กๆหรือนิสิตในมหาวิทยาลัยนเรศวรไปได้ในตัว
          กลุ่มเป้าหมาย
          กลุ่มเป้าหมายของ โปรเจคนี้ ก็คือ นิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร และ เด็กๆ ที่มีความสนใจในมหาวิทยาลัยนเรศวร เช่น นักเรียนมัธมศึกษา

          แนวคิดของ NuWalkAround นั้น ก็คือ
-         การสร้างสังคมในเกมของมหาวิทยาลัย ซึ่งอาจลิงค์กับบัญชี ของนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวรกัน ซึ่งอาจเกิดประโยชน์มากมายเช่น
-         ละลายพฤติกรรม เนื่องจากเด็กมหาลัยปี 1 นั้น ก็ยังมีบางคนที่ไม่อาจเข้ากิจกรรมรับน้องได้เนื่องด้วยปัญหาทางสุขภาพ การต่อต้านระบบ การรับน้อง หรืออื่นๆ ก็ย่อมเป็นการดีที่จะมีพิ้นที่กิจกรรมที่ น้องๆ อาจจะอยากลองเข้ามาร่วมด้วยตนเอง
-         สร้างความคุ้นเคย จากปัญหาของสภานที่ในมหาวิทยาลัย เราอาจจะมีแผนที่ให้นักศึกษา เข้าไปดู แต่ว่า ด้วยความที่แผนที่เป็น 2 มิติ รวมไปถึงรายละเอียดภายในอาคารห้องเรียน หรือ ที่ทำการต่างๆในตึก ก็ยังไม่สามารถบอกได้ละเอียดนัก แต่หากจัดทำแผนที่ ที่มีความละเอียดในระดับหนึ่งไว้ในเกมส์ และ อาจมีการสร้างเควสให้ไปที่สภานที่ ต่างๆในมหาลัยนั้น ก็ย่อมเป็นการส้รางการจดจำได้ดีอย่างหนึ่ง

-         การประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย
          -         สื่อของเกมส์ กาตูน และความบันเทิงต่างๆ ย่อมเหมาะสมที่จะทำให้เด็กๆได้รู้จักได้ง่ายกว่าในหนังสือพิมพ์ รวมไปถึงความแปลกใหม่ที่ยังไม่มีมหาลัยไหนได้ลองทำ ย่อมเป็นจุดสนใจของผู้คนจำนวนมาก และด้วยสื่อๆนี้ เราอาจสามารถสอดแทรก ความน่าสนใจของมหาวิทยาลัย ความน่าอยู่ ความรู้ และความสนุกต่างๆลงไปได้ด้วยเช่นกัน
ภาพรวมของการทำงาน
          การทำงานของโปรแกรม จะเริ่มจากฝั่ง Server โดย Server จะมีหน้าที่ในการ Set ค่า Bot และ Event ต่างๆ ผ่าน Database เพื่อให้ระบบทั้งระบบมีความสอดคล้องกันทั้งระบบ โดยใช้ mssql และเปิดโปรแกรมสำหรับ ฝั่ง server เอาไว้


         
โดยตัว Game Client จะทำการอ่านค่าต่างๆที่ Server Set ไว้ และนำมาแสดงผลในหน้าจอเกมส์ โดยเมื่อเกิด Event ต่างๆ จากผู้เล่น ก็จะทำการ update ค่านั้นๆ ลงไปบน server เพื่อให้ผู้เล่นคนอื่นๆได้รับข้อมูลด้วย โดยการใช้ Sqlconnection และ query

การใช้งานโปรแกรม ผู้ใช้ จะต้องล็อคอินเข้าสู่ระบบด้วย ID และ Password สำหรับทดลองใช้งานโปรแกรม โดย ผู้จัดทำโครงการได้เตรียมไว้ให้ และสำหรับช่อง serveraddress ให้ใส่ ipaddress ของเครื่อง server



การใช้งานที่เหลือ จะใช้การคลิปเมาส์ซ้าย ในการเดิน และตีมอนเตอร์ ต่างๆ

สำหรับการแชค บน Pc สามารถ กด Enter เพื่อ Select Textbox สำหรับการแชค หรือ ใช้การคลิกเมาส์ซ้าย และเมื่อพิมพ์ข้อความเส็จรแล้ว ให้กด Enter อีกครับเพื่อส่งข้อความไปยังระบบ สำหรับ บน android ผู้ใช้ สามารถคลิกที่ Textbox เพื่อพิมพฺข้อความได้อย่างดียว 
         







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การจัดการภาพเบื่องต้นด้วย OpenCV

การสร้าง GUI ด้วย OpenCV และการวาดรูป

Opencv Camshift With C++